Giao diện ứng dụng chứng nhận tiêm chủng COVID-19 của Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh trên điện thoại di động, ứng dụng này đã bị “sập mạng” trong vài giờ ngày 13-10 – Ảnh: AFP
Theo báo Guardian (Anh), nhiều hành khách đã không thể lên máy bay hay lên phà trong ngày 13-10 sau khi app chứng nhận tiêm chủng của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh gặp trục trặc suốt 4 tiếng.
Hàng trăm người đã cố gắng tải về thiết bị của họ những thông tin y tế cần phải có trước khi xuất hành, trong đó bao gồm một mã QR và thông tin chi tiết về các mũi vắc xin COVID-19 họ đã tiêm. Tuy nhiên trong ngày 13-10, hệ thống app của NHS liên tục gửi trả lại họ thông báo “hãy thử lại sau” (try again later).
Ứng dụng này và cả trang web của NHS (nhs.uk) bắt đầu trục trặc từ trưa 13-10 và tới khoảng 16h30 cùng ngày mới giải quyết xong. NHS cho biết nguyên nhân là do “trục trặc kỹ thuật liên quan một nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu đã ảnh hưởng tới nhiều tổ chức khác nhau”.
Dù trên thực tế hành khách vẫn có một lựa chọn khác là gọi điện tới số 119 và yêu cầu cấp giấy thông hành COVID-19, song việc họ phải thực hiện việc đó trong thời gian không quá 4 tuần trước khi khởi hành khiến nhiều người ngán ngẩm. Theo đó, nhiều người đã rất mệt mỏi khi không thể lấy được chứng nhận số trên ứng dụng khi đã xếp hàng chờ làm thủ tục check-in tại sân bay.
Anh Chuck Adolphy, 24 tuổi, dự định bay từ sân bay Gatwick (Anh) tới Slovenia ngày 13-10 để đi nghỉ cùng bạn gái, nhưng rồi té ngửa khi mở app ra và không thể tải được thông tin chứng nhận tiêm chủng trên điện thoại. Anh cho biết rất tức giận khi cả hai không thể lên được máy bay dù đã chích ngừa đầy đủ.
Cũng tương tự là tình huống của chị Caroline Frost. Nữ hành khách này chỉ phát hiện sự cố của app khi đang đứng chờ làm thủ tục chuyến bay từ Heathrow (Anh) tới Nice (Pháp). Chị không được phép lên máy bay vì không chứng minh được tình trạng tiêm chủng.
“Tôi đã có thể cung cấp mọi loại tài liệu chứng minh tôi đã ra nước ngoài trước đó, những xét nghiệm đã được yêu cầu như trước đây, và thậm chí là thẻ chứng nhận tiêm vắc xin màu xanh, nhưng tất cả đều không được chấp nhận”, chị nói.
Theo chị Frost, một hành khách khác đã “rất phiền lòng” trước sự cố và phải thuê phòng tại Heathrow chờ app được sửa lỗi, và cũng không còn chuyến bay nào khác cho cô ấy trong ngày nữa.