Facebook tiếp tục trở thành tâm điểm vì sự cố gián đoạn, ngay sau vụ lùm xùm liên quan cáo buộc công ty này xem trọng lợi nhuận hơn sức khỏe của người dùng – Ảnh: REUTERS
“Xin chân thành xin lỗi những ai đã không thể truy cập các sản phẩm của chúng tôi trong vài giờ qua. Chúng tôi đã khắc phục sự cố và mọi thứ sẽ trở lại bình thường ngay bây giờ”, Facebook bày tỏ trong thông cáo rạng sáng 9-10 (giờ Việt Nam).
Theo trình theo dõi sự cố trang web DownDetector, các vụ báo cáo sự cố khi truy cập hoặc sử dụng Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp đã tăng đột biến trong đêm 8-10. Đa số bị tình trạng không tải được các nội dung mới và không gửi được tin nhắn trên Messenger.
Đây là lần thứ hai trong cùng một tuần Facebook gặp phải sự cố khiến nhiều người dùng khó chịu. Cũng giống như sự cố đầu tiên xảy ra ngày 4-10, nhiều người đã đổ xô sang Twitter để chế giễu hoặc bày tỏ sự thất vọng.
“Có vẻ như Facebook đang trong một tuần làm việc 3 ngày. Thứ Hai (ngày 4-10) ngừng hoạt động rồi tới thứ Sáu (8-10) cũng vậy”, một người dùng mỉa mai trên Twitter. Một số người khác thì cắt ghép các bức ảnh để chế giễu Facebook cùng các sản phẩm của tập đoàn.
Facebook giải thích sự cố lần này do một thay đổi cấu hình khác trên hệ thống, không liên quan đến sự cố ngày 4-10. Cũng theo tập đoàn này, chỉ có người dùng Facebook, Instagram, Messenger và Workplace bị ảnh hưởng trong khoảng 2 tiếng.
Mạng xã hội ngừng hoạt động không phải là hiếm: Instagram đã trải qua hơn 80 vụ trong năm 2020 chỉ tính riêng tại Mỹ, theo nhà phát triển web ToolTester.
Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỉ lượt người dùng mỗi tháng. Các dịch vụ của Facebook rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, trong lúc đó tài khoản Facebook cũng thường được sử dụng để đăng nhập vào các trang web khác.
Do đó, mỗi khi Facebook gặp sự cố, nếu ở mức độ toàn cầu, số người bị ảnh hưởng có thể lên tới hàng trăm triệu, theo Hãng thông tấn AFP.